08 Bí Quyết Thiết Kế Web Học Online Trực Tuyến Elearning Thành Công

Lần đầu tiên thiết kế một website học online để dạy học trực tuyến với bạn đây như là một dự án khởi nghiệp. Vậy làm sao cho dự án này hiệu quả, bán được nhiều khóa học và quản lý web dễ dàng, không bị tải và chia sẻ bài giảng.

Bài viết sau sẽ chỉ cho bạn 8 bí quyết để Thiết kế một website dạy học trực tuyến thành công nhất.

#01 Chi phí đầu tư thấp, hồi vốn nhanh

Bạn sẽ phải tốn chi phí cho máy chủ hosting, phí thiết kế website. Với khóa học trực tuyến bạn cần trang bị máy chủ lưu trữ video, phải lưu trữ ở đâu để video không bị tải xuống dễ dàng. Ngoài ra bạn phải dành tiền cho chi phí nâng cấp, bảo trì, chi phí cho những thay đổi tính năng của website.

Số tiền này không phải là ít. Nó khoảng tầm từ 10 – 50 triệu hoặc hơn tùy vào nhu cầu của bạn. Với những bạn đang khởi nghiệp số tiền trên là rất lớn nên phải chọn làm sao để có được giải pháp vừa đầy đủ mà lại vừa tiết kiệm nhất.

Khởi đầu với máy chủ hosting rẻ

Với máy chủ bạn nên chọn cấu hình nhỏ tầm 1 triệu tới 2 triệu / năm là phù hợp. Vì mới xây dựng lượng học viên vào ít, nên không phải cần máy chủ cấu hình mạnh mắc tiền.

Máy chủ có thể nâng cấp bất cứ lúc nào nên hãy chọn máy chủ thấp tiền ngay từ đầu sẽ là sự lựa chọn thông minh.

Tiếp theo chọn nền tảng mở và miễn phí WordPress


Nền tảng website WordPress là nền tảng mã nguồn mở và miễn phí. Nên chi phí phát triển website sẽ thấp rất nhiều so với bạn chọn giải pháp thuê viết riêng hoặc mua bản quyền của phần mềm quản lý nội dung khác.

WordPress là nền tảng tuyệt vời

WordPress đóng gói sẵn rất nhiều tính năng, đặt biệt là về lĩnh vực học trực tuyến cũng có rất nhiều module cũng như giao diện đẹp hỗ trợ. Bạn chỉ cần chi một ít tiền đề mua chúng cài vào là sẽ có một trang đào tạo trực tuyến bài bản

Qua kinh nghiệm từ năm 2017 chúng tôi dựng website dạy học thiết kế web bằng WordPress,chúng tôi cảm thấy rất hài lòng vì sự nhanh gọn và tiết kiệm tối đa. Đến nay chúng tôi vẫn dễ dàng thay đổi và nâng cấp khi cần, triển khai thì rất là nhanh chóng.

Về chi phí cho lưu trữ video


Nếu bạn lưu trữ miễn phí trên Youtube, Vimeo… thì bạn sẽ bị tải video dễ dàng, học viên dễ dàng chia sẻ khóa học bạn ra ngoài vì thế mà doanh thu sẽ sớm mất đi nhanh chóng.

Bạn hãy tự hỏi nếu học viên tìm được khóa học chia sẻ lại miễn phí trên Google hoặc Facebook họ có bỏ tiền ra mua khóa học của bạn hay không?

Chúng ta sẽ bàn chi tiết hơn ở phần 3 về lưu trữ và bảo vệ bản quyền video nhé.

#02 Website linh động tính năng, có thể nâng cấp lên sau này

Như chia sẻ ở trên chúng tôi đã đưa ra kinh nghiệm chọn nền tảng WordPress vì nó cực kì linh động. Dễ phát triển lên sau này cũng như thuê người làm cũng đơn giản.

Tham khảo thêm 7 mẫu giao diện website học trực tuyến Eleanring

Bởi vì đây là nền tảng rất thông dụng hiện nay, lực lượng chuyên gia về nền tảng này cũng dồi dào nên thuê người dễ. Mà thậm chí bạn cũng thể tự làm được, vì WordPress hỗ trợ module gọi là plugin. Có hàng chục ngàn module miễn phí bạn có thể tìm hiểu và cài vào để thêm tính năng cho website cũng dễ như cài App vào điện thoại vậy.

cách thiết kế web dạy học trực tuyến

Ở đây chúng tôi phân tích cho bạn thấy điều này vì bạn chắc chắn sẽ cần thay đổi hoặc thêm tính năng vào trong quá trình phát triển. Ví dụ như khi lượng học viên lên cao, tỉ lệ chia sẻ tài khoản và dùng chung tài khoản nhiều, lúc này bạn sẽ cần thêm chức năng chống chia sẻ tài khoản.

Nếu như bạn thuê viết riêng trang học trực tuyến này thì bạn sẽ tốn thêm một khoảng vài triệu nữa cho bên phát triển viết thêm cho bạn, mà lắm khi họ còn không muốn viết thêm vì lập trình chức năng này không phải dễ.

mau giao dien khoa hoc online
Một website thực tế chúng tôi đã triển khai cho khách hàng bằng PES

Lúc này bạn đi tìm một đơn vị thiết kế web khác thì cũng khó vì mã nguồn bên đầu tiên viết thì đơn vị mới không nắm được, coi như họ khó mà can thiệp chỉnh sửa thêm sâu. Bạn sẽ gặp tình trạng tiến thoái, lưỡng nan.

Còn thuê những nền tảng học trực tuyến sẵn. Nghĩa là bạn chỉ cần lên đăng ký và thuê hàng tháng thì sẽ có web. Nhưng với nền tảng trực tuyến có sẵn vậy thì tính năng sẽ luôn cố định và bạn không thể yêu cầu gì thêm được. Mà khi bạn muốn chuyển về web riêng của mình thì bạn không được nhận lại mã nguồn cũng như nội dung khó có cách nào mà tải về trọn vẹn được.

Cho nên khi khởi nghiệp bằng khóa học online bạn nên chọn nền tảng mở như chúng tôi giới thiệu. Sẽ giúp bạn linh động hơn rất nhiều.

#03 Chống tải được video bài giảng

Hiện nay nhiều phần mềm tải video rất mạnh, tích hợp sẵn trong trình duyệt. Nếu học viên xem thì hiện ngay nút Download và học viên bạn dễ dàng lưu lại và chia sẻ ra ngoài. Việc này sẽ làm bạn thất thu ngày một nhiều doanh số bán khóa học.

Bảo vệ và chống tải video không phải là điều dễ dàng gì, nó sẽ cần tới phần mềm mạnh cũng như máy chủ lưu trữ. Hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới có rất hiếm giải pháp này. Mà có thì giá cả cực kỳ mắc, tính chi phí máy chủ lưu trữ thôi là cũng rất choáng ngợp với những bạn đang khởi nghiệp rồi.

Chúng tôi thấy một số khách hàng mình sử dụng Vimeo bản cao nhất. Bản này có tắt chức năng tải video nhưng đôi khi CocCoc vẫn tải được, và cài một số Extension trên trình duyệt thì cũng tải dễ dàng. Thế nên bạn cần phải tự hỏi Vimeo có thực sự chống tải video?

Nếu không quá nhạy cảm với vấn đề này bạn có thể dùng Vimeo. Nhưng chúng tôi nghĩ rủi ro củng khá cao

Từ khi xây dựng nền tảng học trực tuyến PES. Chúng tôi đã đặt vấn đề này lên hàng đầu, tại vì ở Việt Nam chúng ta sự tôn trọng bản quyền hầu như là chưa có nhiều.

Nên việc chia sẻ và bán lại khóa học rẻ mạt là điều thấy nhan nhản trên mạng xã hội, thậm chí họ còn chạy quảng cáo cho việc làm phi pháp tày trời này.

Chúng tôi cũng nghĩ tới giá thành để có hệ thống bảo vệ chống tải Video nên do đó chúng tôi vẫn tiếp tục xây dựng giải pháp từ mã nguồn mở. Chúng tôi custom lại và ra đời giải pháp PVD chống download video được tích hợp sẵn trong giải pháp website học trực tuyến PES của mình.

Mà bạn cũng có thể dùng riêng giải pháp này trên máy chủ của mình. Với mức phí từ 1tr5 bạn được dùng phần mềm chống download video vĩnh viễn mà không cần phải thuê theo tháng với số tiền đắc đỏ như các nền tảng chống download khác.

Bạn có thể tham khảo giải pháp tại: https://protectvideodownload.com

#04 Chống chia sẻ tài khoản

Khi lượng học viên nhiều lên, tài khoản học viên sẽ dễ chia sẻ lại cho bạn bè, đồng nghiệp, anh em học miễn phí. Đồng thời có học viên còn bán lại với giá rẻ hơn điều này sẽ làm doanh thu khóa học của bạn giảm lại rất nhiều.

Vì thế hãy lưu ý và đặt vấn đề này với đơn vị thiết kế website của bạn. Hoặc nếu tự thiết kế hãy tìm những module nào để chặn hoặc hạn chế tối đa việc chia sẻ tài khoản.

Chúng tôi cũng đã cho ra plugin hỗ trợ chống chia sẻ tài khoản hiệu quả bằng cách đếm IP đăng nhập. Nếu lượng IP đăng nhập nhiều tài khoản sẽ bị cảnh báo, mà đăng nhập quá số IP thì sẽ bắt đăng nhập qua email. Nghĩa là phải mở email mới đăng nhập được. Còn nếu vượt IP thêm nữa sẽ bị khóa tài khoản tự động.

Giải pháp Stop Sharing Account này bạn có thể xem tại: https://tuhoclamweb.com/chong-chia-se-tai-khoan-triet-de-tren-wordpress-bang-plugin-stop-sharing-account/

Một thủ thuật rất hay để hạn chế việc này đó là giới hạn thời gian của học viên. Chúng ta sẽ bàn cụ thể ở phần tiếp theo

#05 Chính sách giá và gói thành viên linh động

Thường các website bán khóa học online thường để khóa học mua một lần và học mãi mãi. Điều này sẽ hấp dẫn người mua nhưng cũng có những khuyết điểm như học viên sẽ không tôn trọng khóa học lắm, muốn học lúc nào cũng được, nên không siêng năng và học đều đặn.

Thêm điều nữa là bạn sẽ không có nhiều động lực cho việc cập nhật khóa học mới để học viên gia hạn tiếp.


Thật là hay nếu website Elearning của bạn có gói khóa 6 tháng hoặc 1 năm, khi học viên học xong một thời gian thì tài khoản sẽ bị hết hạn. Họ sẽ không chia sẻ tài khoản hết hạn của mình để làm gì, nếu khóa học bạn có nhiều cập nhật có khi họ còn mua gia hạn thêm cũng sẽ rất hay.

Website bạn cần có phần giảm giá khóa học, có chức năng tạo mã giảm giá (Coupon) để học viên dễ dàng mua được khóa học.

Nếu bạn có nhiều khóa học liên quan với nhau, để học viên mua trọn bộ. Hãy gom chúng lại và bán một giá ưu đãi bạn sẽ thu về được nhiều lợi nhuận hơn. Đó là tính năng bán Combo sản phẩm.

Với tính năng gói thành viên bạn có thể chia ra theo gói Cơ Bản, Nâng Cao, Gói VIP. Mỗi gói sẽ được học một số khóa học nhất định, được truy cập những tài nguyên file, bài viết chỉ định. Nếu bạn có nhiều nội dung bán mà bản lẻ từng cái thì học viên sẽ lười mua và mua từng cái thì sẽ tốn nhiều so với gom lại thành gói và bán chung một gói.

Gói thành viên bạn có thể chia theo số tháng ít và nhiều để học viên có ít tiền vẫn có thể mua được mà học.

Ban đầu thì bạn ít khóa học và content để bán, nhưng nếu nhiều lên chắc chắn bạn sẽ cần. Nó cũng giống như bán lẻ và bán sĩ vậy.

Giải pháp website dạy học trực tuyến của chúng tôi cũng có tính năng giới hạn thời gian học và gói thành viên này (xem tính năng member ship gia hạn thành viên theo tháng) để khách hàng của mình có thể linh động thay đổi chính sách.

Nó được gọi là tính năng Membership, học viên có thể dễ dàng gia hạn hoặc nâng cấp lên gói tài khoản cao hơn.

#06 Website chuẩn SEO

Trước đây mình bán khóa học bằng cách SEO từ khóa lên top. Sau đó mình bán sách Thiết kế web, kết hợp với bán khóa học. Học viên học khóa trong sách miễn phí và mua các khóa nâng cao khác sau này.

Cách này tỏ ra khá hiệu quả lâu dài. Nhờ vào website đã setup chuẩn SEO và nội dung bài viết phong phú học viên sẽ tìm đến bạn một cách dễ dàng trên Google.

Chuẩn SEO ở đây gồm các yếu tố sau:

  • Cấu trúc website chuẩn: Mã code chuẩn SEO, hỗ trợ các công cụ phân tích và tối ưu SEO
  • Nội dung chuẩn SEO: viết đúng từ khóa, bài viết có giá trị và chất lượng, số lượng bài phong phú, thường xuyên cập nhật mới
  • Tốc độ website nhanh: từ 2 – 4 giây
  • Hỗ trợ giao diện di động
  • Có nhiều liên kết từ website liên quan trỏ về

Trước đây mình cũng dùng cách này mà bán được 1000 cuốn sách Thiết Kế Web Siêu Tốc và khóa học đi kèm không mấy khó khăn. Mà khi nó thành hệ thống thì SEO nó sẽ tự động thêm khách cho mình từ Google mỗi ngày rất hiệu quả.

sach thiet ke web
Cuốn Sách Thiết Kế Web Siêu Tốc

#07 Website chạy nhanh và ổn định

Với website làm trên nền tảng mở việc lạm dụng module quá nhiều làm website chậm chạm gây ra trải nghiệm không tốt với người học. Do vậy làm sao website tải nhanh từ 2 – 4 giây là đẹp nhất.

Không những vậy Google sẽ đánh giá thấp và làm website của bạn rớt hạng so với đối thủ của mình.

Nếu bạn tự thiết kế thì phải chọn module và giao diện sao cho tối ưu nhất, vừa đủ dùng, không thừa. Chọn những module tối ưu tốc độ nhất.

Trước đây chúng tôi cũng gặp phải tình trạng chậm website do module và giao diện nặng nên từ đó chúng tôi quyết định chọn module nhẹ hơn rồi từ từ code thêm tính năng vào sau.

Sau này chúng tôi cũng gặp một số khách hàng đã có website tự làm dựng lên chạy rất nặng nề, nhưng lúc đó muốn dựng lại không phải dễ. Vì khi chuyển qua một module khác thì dữ liệu không thể chuyển tự động qua được mà phải đăng lại từ đầu rất cực nhọc.

Do vậy hãy chọn kiểm tra module trước xem sao cho nó đừng bị chậm quá.

Tiếp đến là vận hành nó vài tháng xem có trục trặc gì xãy ra không. Với chúng tôi thời gian từ 2017 tới nay đã trải qua rất nhiều lần cập nhật và sửa lỗi nên mới đạt được sự ổn định này. Không phải có sẵn là chạy ngon lành ngay được, nhiều lúc thiếu cái này, vướng mắc cái kia khi triển khai rồi bạn sẽ gặp phải.

#08 Chương trình tiếp thị liên kết Affiliate

Hiện nay ở Việt Nam Affiliate hay tiếp thị liên kết là một việc làm online rất hot. Bạn có thể làm việc bất cứ đâu, chỉ cần giới thiệu người khác mua hàng qua link tiếp thị liên kết thì bên bán khóa học sẽ chi trả hoa hồng cho bạn.

Và nếu có một website bán khóa học trực tuyến tại sao bạn không sở hữu tính năng Affiliate này để nhờ đội ngủ tiếp thị liên kết đông đảo ở Việt Nam giới thiệu dùm bạn nhỉ?

Bạn chỉ cần tìm đến những trang blog giới thiệu khóa học, hoặc tìm trên Facebook các Page chia sẻ thông tin khóa học và đưa cho một chương trình Affiliate họ sẽ giúp bạn bán khóa học nhanh chóng.

Gần đây trên nên tảng học trực tuyến PES chúng tôi đã tích hợp sẵn tích năng hữu ích này cho khách hàng của mình. Bất cứ ai muốn giới thiệu khóa học cho bạn chỉ cần vào website đăng ký sẽ có ngay link giới thiệu và bắt đầu tiếp thị cho bạn các khóa học.

Còn bí quyết nào nữa?

Trên đây là 08 Bí Quyết để có được website dạy học trực tuyến Elearning hiệu quả mà chúng tôi rút ra được qua quá trình dạy học cũng như là làm dịch vụ nền tảng website đào tạo dạy học online.

Chúng tôi chia sẻ cho bạn một bí quyết cuối cùng này đó là bí quyết của mọi bí quyết cho website học trực tuyến. Chúng tôi đã đóng gói thành một giải pháp web học online hoàn chỉnh PES có đầy đủ 8 điều trên chúng tôi đã chia sẻ.

Với mức giá phù hợp nhất cho cá nhân khởi nghiệp với khóa học online, triển khai nhanh chóng từ 3 – 5 ngày chúng tôi đã đóng gói giải pháp một cách hoàn chỉnh cho bạn.

Hãy tìm hiệu thêm 9 lý do nữa khi triển khai web bằng giải pháp của chúng tôi tại trang: https://pes.mecode.pro

Đặng Ngọc Bình
Đặng Ngọc Bình

Đặng Ngọc Bình trước đây là người chia sẻ WordPress, giờ là lập trình viên phát triển plugin WordPress, và sắp tới dạy lập trình WordPress

Kết nối Facebook với Bình

Bài viết: 14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *